Cà phê và những khó khăn của cộng hòa dân chủ Congo

#1
Năm 2018, Cộng hòa Dân chủ Congo sản xuất gần 24 triệu kg cà phê. Sản lượng này tăng 4% so với sản lượng của năm 2017 (22,9 triệu kg) và tăng đáng kinh ngạc so với sản lượng của năm 2016 (16,7 triệu kg). Năm 1989, hơn 100 triệu kg cà phê đã được canh tác tại quốc gia này.

Nhiều thập kỷ bất ổn về chính trị và nội chiến đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của Cộng hòa Dân chủ Congo. Ngày nay, xung đột vũ trang vẫn tiếp diễn ở khu vực xung quanh Lake Kivu, khu vực nằm trên biên giới giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda. Đây cũng là một trong những khu vực quan trọng nhất của đất nước về nông nghiệp, bao gồm cả sản xuất cà phê.

Tuy nhiên, bất chấp những trở ngại này và nhờ có một số sáng kiến từ cả bên trong và bên ngoài quốc gia, danh tiếng về nguồn gốc của cà phê tại đây ngày càng lớn. Đặc biệt, vùng Kivu và Ituri nổi tiếng với nguồn đất núi lửa màu mỡ và độ cao phù hợp để trồng cây arabica.

Để nâng cao kiến thức và nhận thức về nguồn gốc của Cộng hòa Dân chủ Congo, các nhà nhập khẩu cà phê Atlas, ÉLAN RDC, HTX Coffees và Higher Grounds Trading đang tổ chức một loạt hội thảo miễn phí trên website gồm ba phần dành cho các nhà rang xay cà phê mang tên “Khám phá cà phê Congo”, với sự kiện đầu tiên diễn ra vào 30 tháng 9 .


proxy.php?image=https%3A%2F%2F43factory.coffee%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F09%2F202009201405-View-of-the-Numbi-a-town-in-South-Kivu-Democratic-Republic-of-the-Congo-en-route-to-Nyabirehe.jpg&hash=da43a4b96234182686118ef22dcd395a


View of the Numbi, a town in South Kivu, Democratic Republic of the Congo, en route to Nyabirehe

CÀ PHÊ CỦA CỘNG HÒA DÂN CHỦ CONGO: NÓ RA SAO?

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao cà phê Congo có thể khó tìm nguồn gốc, hãy cùng xem xét một số ý kiến về chúng. Susan Heller Evenson là một thương nhân tại Atlas Coffee Importers. Cô nói rằng “Cà phê Congco được yêu thích và đánh giá cao bởi những người hiểu rõ giá trị của nguồn gốc canh tác”.

Susan chia sẻ: “Hồ sơ hương vị của cà phê tại Congo là duy nhất và hầu hết các hợp tác xã cà phê ở quốc gia này đang tạo ra tác động đáng kể trong cộng đồng của họ. “Cà phê ở đây đóng vai trò như một động lực ổn định kinh tế.”


proxy.php?image=https%3A%2F%2F43factory.coffee%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F09%2F202009201405-Rebuild-Womens-Hope-Boza-Washing-Station-Idjwi-Island-DRC.jpg&hash=2598a8e79667e0dd46bdfc03411e38fa


Rebuild Women’s Hope, Boza Washing Station, Idjwi Island, DRC

Kyle Tush là người mua và nhà phân tích chất lượng tại Counter Culture Coffee. Ông cho biết: “Có rất nhiều công việc phát triển trong lĩnh vực cà phê ở Congo trong 5 năm qua. Đây thực sự là một trong số ít các khu vực trên thế giới chưa được khai thác được hoàn toàn giá trị của loại cà phê arabica”.

“Nó vô cùng độc đáo [nguồn gốc], rất đặc biệt vì các giống có thể được tìm thấy ở đó và vì lịch sử của nó.”

Susan nói rằng hương vị của cà phê Congo không giống như bất kỳ loại cà phê nào khác mà cô ấy đã thử và nó thường có hồ sơ hương vị của “mận khô, hương liệu, chocolate, trà đen và quả mâm xôi”.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN MỌI THỨ?

Kyle, Kevin và Susan đều đồng ý rằng nâng cao nhận thức trong chuỗi cung ứng rộng lớn hơn – bao gồm các nhà rang xay và người tiêu dùng – là chìa khóa quan trọng. Susan nói: “Thách thức lớn nhất là thiếu kiến thức về Congo như nguồn gốc xuất xứ và là nhà sản xuất cà phê đặc sản xuất sắc.

Susan nói với tôi: “Khi Congo đưa ra tin tức, nó thường không tích cực. “Chúng ta cần mở rộng bức tranh về những gì mọi người nghĩ đến khi họ nghĩ về cả cà phê Congo và cà phê đặc sản của Congo.”

Nâng cao nhận thức về nguồn gốc là một trong những mục tiêu chính của chuỗi hội thảo trên web Khám phá Cà phê Congo. Loạt bài gồm ba phần sẽ bao gồm các đại diện hiệp hội ngành, các nhà sản xuất cà phê Congo, và những người mua và nhập khẩu từ các thị trường trên thế giới.

Cũng như các nhà sản xuất và hợp tác xã cà phê Congo, hội đồng sẽ bao gồm đại diện của một số ban tổ chức (Nền tảng cao, Nhà nhập khẩu cà phê Atlas). Nó cũng sẽ có sự góp mặt của các diễn giả từ các tổ chức khác, bao gồm Hiệp hội Cà phê hảo hạng Châu Phi , Counter Culture Coffee và Volcafe Select .

Cũng như điều này, Kyle nói rằng anh ấy muốn thấy “mối quan hệ trực tiếp hơn với các hợp tác xã Congo tạo điều kiện giao tiếp tốt”. Ông nói thêm rằng lý tưởng nhất nên tập trung đặc biệt vào việc hình thành các mối quan hệ: “Các đối tác cần biết điều gì sẽ xảy ra với cà phê khi nó rời khỏi đất nước. Chúng ta cần sự tham gia trực tiếp giữa HTX và người mua ”.

Susan đồng ý rằng giao tiếp tốt là chìa khóa. Cô nói: “Hầu như tất cả các nhóm tôi làm việc đều là những người giao tiếp tốt. “Họ biết rằng họ có thể mong đợi hồi âm từ tôi trong vòng một ngày hoặc lâu hơn, và tôi cũng có thể mong đợi điều tương tự. Sự chậm trễ kéo dài có thể dẫn đến việc hạn chế bán hàng”.


proxy.php?image=https%3A%2F%2F43factory.coffee%2Fwp-content%2Fuploads%2F2020%2F09%2F202009201405-Rebuild-Womens-Hope-Hala-Washing-Station-Idjwi-Island-DRC.jpg&hash=6090d97c0b7f3d76444ff4dbb07ae85f


Rebuild Women’s Hope, Hala Washing Station, Idjwi Island, DRC

Mặc dù tìm nguồn cung ứng cà phê Congo có thể là một thách thức, nhưng mọi thứ đang được cải thiện đối với các nhà sản xuất cà phê ở đây. Cơ sở hạ tầng và hậu cần ngày càng tốt hơn, thời gian vận chuyển đáng tin cậy và nhất quán hơn bao giờ hết.

Theo những người được phỏng vấn, việc công nhận nguồn gốc xuất xứ tốt hơn, cải thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng và hậu cần, đồng thời tập trung nhiều hơn vào giao tiếp rõ ràng sẽ hoàn toàn hỗ trợ và cải thiện quy trình tìm nguồn cung ứng.

Với sự phát triển ở những khu vực này, nhiều người mua sẽ có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các nhà sản xuất và hợp tác xã để đưa cà phê Congo đến với nhiều đối tượng hơn.

Nguồn : https:/43factory.coffee/news/vuot-qua-thach-thuc-khi-tim-nguon-cung-ca-phe-tu-cong-hoa-dan-chu-congo/
 
Top